Friday, February 25, 2011

2.24.11



One of the few songs that made me cry when I listened to its lyrics is the song “Mas Mahal na Kita Ngayon”. Was I a victim or perpetrator of child abuse?

Mas mahal na kita ngayon higit pa kaysa noon
Mas mahal na kita ngayon at sa habang panahon
Wala akong pakialam sa aking nakaraan
Kahit na ako’ypinagtatawanan
Ang mahalaga’y mas mahal na kita ngayon

Dahil
Di mo na ako ‘tinutulak sa ating hagdanan
Di mo na nilalagyan ng lason ang ulam
At sa gabi pag ako’y tulog nang mahimbing
Di mo na ako tinatakpan ng unan
Di mo na sinusubsob ang mukha ko sa kalan
Di mo na ako sinisipa sa aking harapan
Mas makinis na rin ang balat sa dibdib
Dahil hinding-hindi mo na ako ipinakukulam
Ang hapdi at kirot na sinapit ko noon
Di ko na ramdam pagkat mas mahal na kita ngayon

Mas mahal na kita ngayon, wag ka nang magtatanong
Basta’t mahal na kita ngayon yan ang lagi kong tugon
Kahit di mo nakikita o nararamdaman
Ang aking tuwa ay walang paglagyan
Ang alam ko lang mas mahal na kita ngayon

Dahil
Di mo na pinapakain ng para sa pusa
Di mo na pinipitik ang mata ng pigsa
At pag sinabi mo sa king damit ko’y maganda
Di na masyadong malakas ang iyong tawa
Di mo na ako pinasisinghot ng paminta
Di mo na nilalagyan ng langgam sa tenga
Hindi na kulay dugo ang aking paningin
Dahil hindi na hinihiwa ng blade sa mata
Ang hapdi at kirot na sinapit ko noon
Di ko na ramdam pagkat mas mahal na kita ngayon
Ang mahalaga’y mas mahal na kita ngayon

Dahil
Di mo na kinukuwento Satanista ko
At ang Nanay ko’y ni-rape ng isang maligno
Nabawasan na rin ang bukol sa ulo
Dahil hindi mo na ako pinapalo ng tubo
Di mo na pinapalayas nang nakahubo
Di mo na pinapaligo ng bagong kulo
Medyo hindi na rin ako nagmumukhang bungo
Dahil hindi mo na dino-donate ang aking dugo
Ang hapdi at kirot na sinapit ko noon
Di ko na ramdam pagkat mas mahal na kita ngayon
Kahit nasaan ka man mas mahal na kita ngayon
Ang cute mo naman
Bagay ka sa iyong ataul.

(Hay, salamat!)


REFLECTIONS
Deuteronomy 26-28


Deuteronomy 26
The remembrance of tithing and the firstfruits!

Deuteronomy 27
The large stone cast in plaster
The remembrance of neighborly covenants

Deuteronomy 28
The extremities of blessings and curses

0 Comments:

Post a Comment

<< Home